Đăng bởi Admin | 30/4/16 | 0 nhận xét
Sau đây là
những bí quyết giúp thí sinh của kỳ thi THPT quốc gia đạt điểm cao môn
Lịch sử.
Hiểu về sự
kiện
Với môn Lịch
sử, mặc dù phải nhớ mốc lịch sử đó là năm tháng nhưng vấn đề là thí sinh của kỳ thi THPT
quốc gia phải
hiểu sự kiện ấy có ý nghĩa như thế nào chứ không phải trình
bày các con số khô khan, vô nghĩa. Bởi thí sinh sẽ khó đạt được điểm cao nếu
chỉ đưa ra con số, số liệu mà không có phân tích, chứng minh.
Do đó, các sĩ
tử ôn thi đại học -
cao đẳng nên chia từng
thời kỳ ra để học và trong từng thời kỳ phải định ra những sự kiện và hiểu nó
chứ không chỉ thuộc lòng một cách máy móc theo sách giáo khoa. Có nghĩa là bạn
phải sắp xếp các kiến thức ấy vào đúng nội dung, yêu cầu để trả lời câu hỏi đưa
ra. (Các câu hỏi có thể là về hoàn cảnh lịch sử, người mở chiến dịch, nội dung
văn kiện, diễn biến như thế nào, mục tiêu – ý nghĩa các lĩnh vực chính trị - xã hội ra sao…).
Thí sinh nên
học theo trình tự chặt chẽ từ chương, bài, mục trong sách giáo khoa. Không phải
là quên gì học đó, mà nên ôn tập có hệ thống để dễ dàng liên kết được các vấn
đề.
Làm nháp đề
cương
Các thí sinh
trong quá trình làm bài không nên sa đà vào sự kiện mà phải nêu bật được tính
khái quát của vấn đề. Đó là cần phân tích đề bài, đề hỏi điều gì thì trả lời
cái đó. Vì thế, nên làm đề cương sơ lược trước khi bắt tay vào viết để tạo ra
trật tự, trình tự viết mạch lạc. Cách này sẽ giúp cho bạn không bị mất ý lớn,
không bỏ sót điều quan trọng hoặc nếu có mất, chỉ mất những chi tiết nhỏ (mất
điểm ít thôi).
Làm đề cương
có nghĩa là nhằm vào nội dung chứ không phải là làm văn (lập mở bài, thân bài,
kết luận). Nháp được nội dung đề cương, bạn dễ dàng viết được mở bài. Cứ làm
bài đến hết nội dung, bạn sẽ đi đến được kết luận. Môn Lịch Sử không cần quá
chú trọng nhập đề, mở bài như môn Văn, mà phải nhằm vào thân bài, vào nội dung,
ăn điểm là nằm ở phần này.
Suy nghĩ kỹ
câu hỏi
Lỗi thường gặp
của các thí sinh khi làm bài là không suy nghĩ kỹ câu hỏi đã làm bài. Câu hỏi
không đòi hỏi viết nhiều lại viết rất dài. Không phải cứ viết dài là được điểm
nhiều mà cách này sẽ hao tốn rất nhiều thời gian làm bài. Ví dụ hỏi về vấn đề
“thuận lợi” thì các bạn không cần phải nêu nhiều về vấn đề “khó khăn” làm gì.
Hoặc hỏi nội dung về quyền dân tộc cơ bản trong Hiệp định Genever, Hiệp định Paris … chẳng hạn, thì bạn
chỉ trả lời cụ thể về quyền dân tộc trong hiệp định chứ không trình bày toàn bộ
hiệp định.
Đây là lỗi phổ
biến, do chủ quan với các câu hỏi, đọc đại khái, viết theo ý mình dẫn đến việc
thừa thiếu không cần thiết trong bài làm. Tuy không bị trừ điểm nhưng bạn đã tự
trừ điểm của mình vào chỗ khác.
Trả lời tất cả
các câu hỏi
Các thí sinh
của kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 không được làm một câu thật tốt mà bỏ câu
khác không làm. Bố trí thời gian cho từng câu và chia theo tỷ lệ điểm và tránh
việc dành thời gian chỉ cho một vài câu. Câu nào dễ làm trước, khó làm sau.
Khi ôn thi nên
bám sát sách giáo khoa, không nên đọc quá nhiều tài liệu và cũng không nên học
tủ vì câu hỏi thường hay lô -gíc với nhau.
Trình bày kiến
thức phải rõ ràng, mạch lạc
Trần Trung
Hiếu - giáo viên Sử, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An đưa ra lời
khuyên với các thí sinh: “Khi làm bài thi môn Sử, các thí sinh nên lưu ý rằng,
dù các câu hỏi của đề thi dễ hay khó, đề thi yêu cầu trình bày sự kiện, kiến
thức hay so sánh, phân tích, nhận xét, đánh giá một vấn đề lịch sử, khi trình
bày kiến thức phải rõ ràng, mạch lạc giữa các luận điểm. Không viết gộp nhiều
luận điểm trong khi trình bày.
Phải tách ý,
hết một ý lớn nên xuống hàng chứ không được trình bày bài thi theo kiểu gạch
đầu dòng, lập dàn ý. Khi các em trình bày hết những phần kiến thức cụ thể, nên
có thêm ít dòng tiểu kết lại bằng những cụm từ kiểu như "Như vậy",
"Tóm lại"... mà nội dung của nó thường khái quát, khẳng định lại hay
nhận xét, đánh giá chung một cách cô đọng phần mà các em vừa trình bày.”
#HÃY LIKE HOẶC SHARE NẾU BẠN THẤY BÀI VIẾT CÓ ÍCH NHA!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Cảm ơn bạn đã nhận xét !
- Hãy bấm Theo dõi dưới chân trang để nhanh chóng nhận được những bài viết mới nhất từ Thư viện Tài liệu học tập